• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
Kaka
by On May 19, 2013
151 views
Written by Musa Porome
Sunday, 19 May 2013 10:05
Xuân, Tuyên, Thiệu
Ai cũng biết, IOC là một tổ chức bất vụ lợi với mục tiêu đấu tranh mang lợi ích cho dân tộc Champa mà không phân biệt nguồn gốc và tôn giáo khác biệt. Với tôn chỉ là nhằm bảo tồn và phổ biến rộng rải nền văn minh, lịch sử và văn hoá Champa đến cho mọi người và mọi dân tộc trên khắp thế giới. IOC đã từng tổ chức nhiều đại hội, nhiều cuộc hội thảo quốc tế tại hải ngoại đã làm cho chính quyền Hà Nội
không ít lo ngại vì đà tiến đấu tranh của tổ chức này. Sau đại hội năm 2007 tại thành phố San Jose, thuộc tiểu bang California, Hoa Kỳ, chính quyền Việt Nam bắt đầu tuyển mộ nhiều thành viên “bút chiến” người Chăm để phục vụ mục tiêu chống phá tổ chức của người Chăm tại hải ngoại. Trường hợp của đại hội Champa năm 2007 đã gây bao sóng gió cho cộng đồng Chăm là thí dụ điển hình. Từ đó, cứ mỗi lần IOC chuẫn bị tổ chức những chương trình dù chỉ mang tính văn hóa và cộng đồng, liền trước đó sẽ có những tay sai nằm trong “đội ngũ bút chiến” dùng nhiều thủ kế và bằng nhiều phương tiện để gây rối và phân tán cộng đồng nhằm lôi kéo một người Chăm thật thà nhẹ dạ theo phe nhóm mình. Những ngòi nỗ bút chiến chống phá Hội thảo Champa lần thứ I và II đã chứng minh rõ ràng về hành động của nhóm Chàm gian nằm trong “đội ngũ bút chiến” này. Hội Thảo Champa lần thứ III sẽ diễn ra vào tháng 9 năm 2013 – dù chưa đến ngày khởi động – nhưng đã có nhiều “cây bút chiến” cho phát nỗ trận chiến gây bao xôn xao và phiền muộn cho cộng đồng Chăm trong và ngoài nước.
Khởi đầu cho trận “bút chiến” này là bài viết của những tên nặc danh nhằm bảo vệ cho chữ viết Chăm lai căng của Ban Biên Soạn để chống phá chữ viết Chăm truyền thống do ông Thạch Ngọc Xuân (Chủ Tịch Hội Văn Hóa Truyền Thống Champa) tiếp tay cho đăng lên Website của nguoicham.com do hai anh em Bá Trung Thiệu và Bá Trung Tuyên làm chủ nhiệm. Tưởng cũng nên biết thêm rằng hai ông chủ nhiệm website này còn dành cho Thạch Ngọc Xuân một cái nhà gọi là Top Bloggers để tha hồ đưa vào mạng web những bài viết không nghiêm túc hay nói đúng hơn là những bài viết mang tính miệt thị, đã kích những trí thức Chăm không nằm trong phe nhóm của mình. Điển hình nhất là thư cá nhân của Ts. Thành Đài nhằm chê bai Ts. Thành Phần, một Phó Giáo Sư duy nhất của dân tộc trong nước, nhưng Thạch Ngọc Xuân lại đưa lên web nguoicham.com để thiên hạ cùng xem.
Điều đáng chú ý hơn là bài viết của Kiều Ngọc Quyên nhằm phân tích về chủ trương của Champaka.info nhưng lại lôi tên Ts. Po Dharma (một thành viên trung thành của Fulro) ra bôi nhọ để trả thù mang tích cách cá nhân vì bản thân Kiều Ngọc Quyên là một tên phản bội Fulro đã trốn hàng ngũ của tổ chức ra qui hàng chính quyền Việt Nam Cộng Hòa để được phong cấp. Với bản chất đê hèn đó đến nay vẫn còn thể hiện đặm nét qua việc “ăn cơm Mỹ thờ ba quỉ cộng sản”. Thêm vào đó, Kiều Ngọc Quyên còn dám quả quyết cho rằng cộng đồng Muslim Chăm tại Hoa Kỳ không có đoàn kết. Tôi cho đây là một lập luận vô ý thức và vô trách nhiệm, vì cộng đồng Muslim Chăm rất đoàn kết mặc dù có hai gia đình đỗ vỡ tình cảm vì chuyện riêng của họ.
Bên cạnh Kiều Ngọc Quyên, còn có Ts. Quảng Đại Cẩn với những loạt bài viết nhằm bảo vệ chữ Chăm cải biến lai căng của Ban Biên Soạn, vì ông là một thanh viên chủ trương việc cải biến này; Ysa Cosiem, người Chăm Châu Đốc cũng tham gia vào “đội ngũ bút chiến” mặc dù sống hoàn toàn biệt lập và không bao giờ sinh hoạt với bất cứ cộng đồng Chăm nào ở hải ngoại. Độc giả cũng không quên bài viết của Chế Mỹ Lan về nguồn gốc Katê hoàn toàn vô văn hóa và gần đây nhứt là bài viết lên tiếng chà đạp lên danh tánh của nhạc sĩ Từ Công Phụng một cách khôi hài, chúng tôi chưa nói đến nội dung bài viết của Hán Dương Phú, Đạo Văn Chi nhằm bào chữa cho phe nhóm của Ban Biên Soạn như Nguyễn Văn Tỷ, Lưu Quang Sang, Chế Linh v.v. và nhất là những “cây bút chiến” nặc danh như Đỗng Thanh Minh, Thành Phú Nông, Quảng Đại Chung, v.v. mà độc giả có thể đoán được ai là người Chăm đứng ra viết những bài nặc danh này.
Những chi tiết vừa nêu ra cho thấy Thạch Ngọc Xuân cùng hai ông Bá Trung Tuyên và Bá Trung Thiệu, chủ nhiệm website nguoicham.com là “bóng ma mới” của thời cuộc, nằm trong “đội ngũ bút chiến” do chính quyền Hà Nội thành lập để tạo sự phân hoá cộng đồng Champa tại hải ngoại này.
Thạch Ngọc Xuân là ai?
Thạch Ngọc Xuân là người Chăm sang Hoa Kỳ khá lâu, được đề cử làm Chủ Tịch Hội Văn Hóa Truyền Thống Champa, nhưng chỉ đóng vai phụ thuộc vì không bao giờ xuất hiện trên sân khấu để đọc bài diễn văn. Với danh nghĩa là Hội Văn Hóa Truyền Thống Champa, Thạch Ngọc Xuân thường tổ chức hàng năm lễ hội Katê. Đây là công tác đáng trân trọng. Nhưng bên cạnh đó, Thạch Ngọc Xuân, vì không hiểu rỏ thế nào là văn hóa truyền thống Champa, thường biến Kate thành lễ hội mua vui bằng cách đưa cả màn vũ Apsara vô văn hóa lên trình diễn cho bà con Chăm xem. Nhưng hiện tượng đáng trách nhất đó là Thạch Ngọc Xuân bỏ rơi vai trò Chủ Tịch của Hội Văn Hóa Truyền Thống Champa để làm thuê cho một số nhân vật bằng cách đưa hàng loạt bài viết phản văn hóa Champa lên mạng web của nguoicham.com. Đây là hành động thiếu sáng suốt và bởn cợt đã biến Thành Ngọc Xuân thành “bóng ma mới” nhập cuộc vào “đội ngũ bút chiến” của Hà Nội nhằm múa rối cộng đồng người Chăm trong và ngoài nước.
Bá Trung Tuyên và Bá Trung Thiệu là ai?
Bá Trung Tuyên và Bá Trung Thiệu là hai anh em ruột, thành viên rất năng động trong Hội Bảo Tồn Văn Hóa Champa có trụ sở tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ. Là người thiết kế và quản trị website Illimochampa.com trước kia. Vì trong Ban Quản Trị website này không đồng quan điểm đăng bừa bải những bài viết không giá trị nên Bá Trung Tuyên và Bá Trung Thiệu đứng ra thành lập một website mới mang tên nguoicham.com để được tự do tung hoành thực hiện theo quan điểm riêng của mình và phục vụ cho “đội ngũ bút chiến” nằm trong thành phần nặc danh phản gián chống lại những tổ chức người Chăm tại hải ngoại. Những bài đăng trên mạng nguoicham.com mang đủ thứ chủ đề từ văn thơ, văn hóa và lịch sử cho đến video ca hát của Việt của Tào, để rồi độc giả không biết mục tiêu của mạng web này là để làm gì? Hai chủ nhiệm của website này không bao giờ viết bài nhưng chỉ đăng bài viết của “đội ngũ bút chiến” và Chàm gian ở hải ngoại cũng như trong nước. Hành động liên kết với ông Thạch Ngọc Xuân nhằm quảng bá cho “đội ngũ bút chiến” của Hà Nội là thí dụ điển hình.
Con đường đấu tranh mang quyền lợi đến cho dân tộc còn dài và lắm chông gai mà chúng ta cần có nhau để thực hiện. Bảo tồn văn hoá không thôi chưa đủ, nhưng người Chăm phải bước thêm nhiều bước mới để đòi hỏi quyền làm người, quyền bình đẳng trong một quốc gia đa chủng, quyền của người bản địa một khi vương quốc Champa của chúng ta không còn nữa.
Hoa Kỳ là một quốc gia hoàn toàn tự do dân chủ, thế nhưng tại sao chúng ta không sáng suốt ý thức chụp lấy cơ hội để cùng nhau đấu tranh mang quyền lợi cho dân tộc thay vì phải ôm lấy cái TA chia hai bẻ bảy mà kết quả chẳng mang chút lợi ích nào cho cộng đồng? Người văn minh tiến bộ là biết thừa nhận cái sai để chính lý theo cái đúng. Hiện nay chúng tôi đang đấu tranh đòi quyền Bản Địa cho dân tộc Champa tại cơ quan Liên Hiệp Quốc, chúng ta cần sự đóng góp của toàn thể người Chăm về cả mặt tinh thần lẫn tài chánh để để làm phương tiện đấu tranh này sớm đạt kết quả. Chúng ta nên dẹp bỏ những dị biệt về tôn giáo và quan điểm riêng mà cùng dấn thân chung cho bất cứ mục tiêu nào sẽ mang quyền lợi đến cho dân tộc Champa nghèo nàn này.
Theo Champaka.info
Be the first person to like this.
Kaka
Website www.nguoicham.com là một trang mạng xã hội cũng giống như facebook vậy. Các bài saai Xuân post trên đây đều thấy ở trên facebook.com. Vậy không biết nhóm Champaka.info có liệt kê anh chàng Mark Zuckerberg, chủ website fb này vào <b> "Bóng ma mới trong “đội ngũ bút chiến” của Hà Nội"<... View More
May 19, 2013
admin
Mylan Dang Trong mắt họ ai cũng là "Bóng ma", "Chàm gian" chỉ chừa ra nhóm CPK của họ mà thôi. Làm tình báo mà treo hình tội phạm cũng sai đối tượng kiểu này thì thất nghiệp là cái chắc. Đối tượng mà CPK gán tội là Bá Trung Tuyên chứ không phải em trong hình đâu nhá! Tưởng trái tim và lương tâm mù t... View More
May 24, 2013 Edited
Chúng ta không cần phải viết bài về nghiên cứu về Chăm(nếu có càng tố),chì cần chúng ta ghế thăm và chia sẽ những thông tin về mình cũng như nơi mình sinh sống để cho cộng đồng Chăm khắp nơi cùng chia sẽ.Chỉ cần như vậy thôi là nguoicham.com đã tôn tại rồi.sa lam!
1
1
May 24, 2013