• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
admin
by On October 25, 2015
183 views

Ước mong đến dự lễ hội Kate 2015 tưởng niệm tổ tiên người Chăm thành hiện thực. Hôm nay, chúng tôi gồm có hai vợ chồng anh Đỗ Thành Công, Giáo sư Trương bổn Tài và tôi được tiếp đón thân tình như là anh em. Cám ơn các bậc trưởng thượng Chăm,Đặng Khánh Linh và BTC. Tôi ghi nhận vài điều sau :

1) các bạn nhìn thấy có gì khác với áo dài Việt Nam của quý cô bà Chăm 
đang mặt trong tấm hình này không? Nếu nhận ra rồi, xin hỏi ý kiến 
của các bạn là ai bắt chước ai trong chiếc áo dài truyền thống?

2) Cộng đồng Chăm ở Cali( hay là USA) qua đây theo diện vượt biên, HO, Đoàn tụ v.v giống cộng đồng người Việt Hải Ngoại. Các bậc tiền bối Chăm nhiều người là cụu sỉ quan, dân biểu, các cấp chính quyền thời VNCH.

3) Món ăn soup thịt dê truyền thống Chăm có nước lèo như là nước bún bò Huế. Điều này các bạn nên tin sự phán xét nầy vì Tôi là người Huế Chính gốc,được ăn bún bò trước khi biết ăn phở. Huế lại một châu của vương quốc Chiêm Thành ngày xưa, các chử Ni, Tê người Huế xài chung với Người Chăm. Bạn có nhận xét gì về nguồin gốc của bún bò Huế.

4) Tôi tìm ra đáp án vì sao vua Minh Mạng cấm các quan lấy vợ Chăm? Vì các cô Chăm rất đẹp nên các quan đua đòi lấy vợ Chăm. Nếu tôi làm quan thời ấy nhất định từ quan để lấy vợ Chăm nếu mà có người thuơng. Có điều không hiểu là vua Minh Mạng có đến 100 bà vợ thì có vợ Chăm không? Vua chỉ cấm quan không được lấy vợ Chăm chứ không cấm vua.

5) các bạn có thể vào để biết thêm sinh hoạt xã hội của người Chăm quahttp://nguoicham.com/. Đặc biệt trong đó có ngày lễ hội văn nghệ miễn phí khác 28-11 tại San Jose có chi tiết trong website, mong mọi người tham dự.

6) Chị Tiên thay anh Đỗ Thành Công phát biểu và anh Trương bổn Tài nói về lịch sử Chăm được mọi người vổ tay nhiệt liệt. Tình huynh đệ thêm phần khắn khít với phần Dạ vũ.

 

Source: facebook.com

 

 

Posted in: Tin cộng đồng
Like (1)
Loading...
1