• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
Kaka
by On January 19, 2012
294 views

NHỊN CHAY THÁNG RAMADAN 
By MOHAMED HANIFA      
  
NC News - Tìm ngược về thời xa xưa, các bộ tộc tiền-Islam trên bán đảo Arab thường chung sống cùng các cộng đồng Do thái và Thiên Chúa giáo. Thành phố Madinah nằm về phía bắc và cách kinh thành Makkah khoảng 350 km, cũng như các thành phố khác tại đây ngoài đa số các bộ tộc Arab còn có các bộ tộc Aws và Khazraj là những cộng đồng lớn và mạnh của người Do thái lúc bấy giờ, họ nhịn chay bắt đầu vào ngày Yom Kippour ( Ngày Đại xá ). Lễ này được cử hành hằng năm từ ngày 10 của tháng Tishré (giữa tháng 9 và tháng 10 theo niên lịch của người Grê-goa).

Các sử gia đã so sánh tính cách trùng hợp và bất ngờ của những lời Mặc khải đến với Thiên Sứ Muhammad (saw) sau đêm 24 của tháng Ramadan với Mười Điều Răn mà THƯỢNG ĐẾ đã Khải Thị cho Nabi Musa (Moise) sau sáu đêm cuối cũng vào tháng Ramadan. 

Theo một cách khác cộng đồng Thiên Chúa giáo cũng phải tuân thủ việc nhịn chay hàng năm, mà họ gọi là mùa chay (carême).

Nguồn gốc của việc nhịn chay Ramadan nằm trong sự liên tục của lịch sử mà chính Thiên sứ Muhammad (saw) là người đòi hỏi chúng ta tiếp tục thi hành, Thiên Sứ không nhắm vào việc xóa bỏ truyền thống của dân Do thái nhưng nhắm vào việc cập nhật và đưa những lời Thiên Khải mới trở về dạng nguyên mẩu. Thiên Sứ Muhammad (saw) là người được THƯỢNG ĐẾ ký thác để làm việc này.

Nhịn chay không phải chỉ dành cho một số tín đồ trung tín, hay là hành động đơn lẻ của một vài cá nhân ngoan đạo, mà là lệnh truyền bắt buộc  đối với mọi tín đồ, ngoại  trừ những trường hợp đặt biệt. Islam được mặc khải và là thông điệp cuối cùng của Thượng Đế gởi đến nhân loại, cũng nhắc lại lệnh truyền thiêng liêng này, bởi hình thức kiêng cử mang lại lợi ích và cần thiết cho con người.

Nhịn chay không phải chỉ có việc không ăn, không uống trong khoảng thời gian được quy đinh hằng ngày. Trong Islam, nhịn chay là để kiểm tra lại vấn đề ẩm thực hầu giữ gìn sức khỏe, rèn luyện ý chí, trau dồi tinh thần, sống hòa hợp đạo đức, thay đổi thói quen hằng ngày hầu thích ứng với những hoàn cảnh không may có thể xảy ra.

Nhịn chay trong tháng Ramadan không phải chỉ là dằn cơn đói khát, dằn cơn nóng giận, dằn sự tranh chấp, dằn lòng tham, dằn nhục dục v.v.  .., mà đây là sự quyết tâm tuân lệnh và tùy thuộc hoàn toàn vào Ý Chí của Thượng Đế. Bởi Ngài muốn chúng ta trở thành những người  hoàn hảo, lương thiện, thanh liêm.

Nhịn chay trong Islam là cách tập luyện ý chí, củng cố sức chịu đựng, rèn luyện tính nhẫn nại. Sự liên tục tưởng nhớ Thượng Đế, kính tin lời dạy của Ngài giúp ta dằn được những đòi hỏi tự nhiên mà hằng ngày ta có thói quen tự thỏa mãn mỗi khi cần.  Đây cũng là cách bày tỏ sự quy phục, kính sợ sự xét xử cuối cùng vào ngày Đại Phán. Nó giúp ta cưỡng lại những đòi hỏi của thể xác, trao dồi tinh thần tuân phục kỷ luật.

Nhịn chay trong tháng Ramadan cũng giúp ta điều khắc chế độ dưỡng sinh. Mặc dù tôn trọng giờ giấc của những bửa ăn trong ngày là điều cần thiết, nhưng cũng không nên để bị lệ thuộc vào cảm xúc và sự thèm muốn. Thay đổi giờ ăn uống trong một tháng là một thử thách để dạy con người tự kềm chế hầu khám phá ra rằng điều này có thể thích ứng được. Sự tạm thời thay đổi này giúp ta không cảm thấy khó khăn nếu  tình trạng sức khỏe cần phải áp dụng chế độ ẩm thực cử kiêng.

Tóm lại, tháng Ramadan là tháng mà mọi người  Muslim tự mình tập luyện thói quen, giám sát, phán đoán từ hành động, lời nói, cử chỉ sao cho xứng hợp với tôn chỉ của tôn giáo mình. Tự mình tôi luyên để xa lánh những cám dỗ và điều này chỉ có thể làm được nếu người ấy có đức tin vững chắc. Đây là sự tự nguyện  với tất cả lương tri và thể xác, bởi ngoài Thượng Đế ra không ai làm chứng  và quan sát cho hành động của mình. Mặc cho sự cám dỗ vật chất và sức ép của cảm xúc, người Muslim luôn tự kiểm thảo cũng như quí trọng những giao ước tâm linh với Thượng Đế. Nhịn chay là một hành động tôn thờ cao quí mà Thượng Đế rất mực thương yêu, cho nên Thiên Sứ Muhammad (SAW) đã dạy : “ ... Thượng Đế phán : Mọi hành động đều có giá trị (ân phước) của nó, ngoại trừ sự nhịn chay, nó (nhịn chay) là của Ta, chính Ta sẽ ban thưởng ...”

Nguyện cầu Allah dẫn dắt, bổ sung, phù trì, cứu độ.              

Allah phán: “Hỡi những ai có niềm tin! nhịn chay theo chế độ (Siyam) được truyền xuống cho các ngươi như đã được truyền xuống cho những người trước các ngươi để cho các ngươi (rèn luyện sự) khắc kỷ và trở thành người ngay thẳng và sợ Allah (Al-Muttaqun) .” (2:183). Theo câu Kinh này thì sự nhịn chay không phải là điều mới mẻ chỉ Islam đề cập đến, mà nó đã được áp dụng cho mọi tôn giáo khác tùy theo quy luật và cách thức của từng tôn giáo. Ấn giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo cũng thực hành theo cách thức của họ. Riêng Islam, trải dài qua các Thiên Sứ từ thời Adam (AS) cho đến Thiên Sứ Muhammad (SAW), sự nhịn chay luôn luôn được đặt nặng như là một trong các giáo điều bắt buộc và mọi tín đồ phải thực hành nghiêm túc.

Abdul Alim & Mohamed Hanifa 
Theo Haidang.org

Posted in: Tin cộng đồng
Be the first person to like this.