• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
Moss Medi
#0

Để ngăn ngừa nhiễm virus, các bác sĩ đề nghị vệ sinh tay thường xuyên. Trước sự bùng phát của coronavirus gần đây, các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng tiếp tục nhấn mạnh điều này. Rửa tay thực sự hữu ích trong bối cảnh của một dịch bệnh.

Một nghiên cứu mới giải thích tại sao rửa tay rất quan trọng khi kiểm soát sự bùng phát virus. Virus có khả năng lây lan qua các giọt nước khi ho và hắt hơi. Do đó, với các bệnh do virus, rửa tay luôn là biện pháp hàng đầu.

Giữa đợt dịch coronavirus gần đây, việc rửa tay đúng cách vẫn được các quan chức y tế công cộng khuyến cáo. Hoạt động tưởng bé nhỏ này giúp ngăn chặn lây lan dịch.

Thói quen rửa tay rất có ích khi dịch bùng phát

Thói quen rửa tay rất có ích khi dịch bùng phát

Trong hướng dẫn cách ngăn ngừa lây nhiễm nhiễm vi-rút coronavirus mới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên rằng mọi người nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước.

Nghiên cứu mới của Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge đã được tiến hành. Nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của việc rửa tay để ngăn chặn sự lây lan.

Nghiên cứu đã sử dụng mô hình dịch tễ học và mô phỏng dựa trên dữ liệu để xác định xem liệu vệ sinh cá nhân tốt hơn có thể ảnh hưởng đến tốc độ truyền bệnh hay không.

Xem thêm:

30% người không có thói quen rửa tay

Các nhà nghiên cứu bắt đầu từ dữ liệu hiện có. Dữ liệu này chỉ ra rằng một số lượng lớn người không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh. 70% trong số người rửa tay sau khi đi vệ sinh. Và trong số đó, chỉ có 50% rửa tay đúng cách. 30% người còn lại không rửa tay. 

– Giáo sư Christos Nicolaides

rua-tay-phong-chong-dich-benh-techmoss

Rửa tay đúng cách giúp bảo vệ bạn và những người xung quanh

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cũng hướng dẫn cách rửa tay. Cách tốt nhất để rửa tay không chỉ rửa tay bằng nước, mà còn thoa xà phòng và chà xát lòng bàn tay, mu bàn tay, giữa các ngón tay và dưới móng tay. Một người nên chà ít nhất 20 giây trước khi rửa xà phòng và lau khô tay bằng khăn sạch.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu, nhiều người trong số rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh lại không bao giờ sử dụng xà phòng và dành dưới 15 giây cho quy trình này.

Vệ sinh tốt hơn có thể làm giảm sự lây lan

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu hiện có về các chuyến bay toàn cầu. Cụ thể, họ đã xem xét thời gian bay, khoảng cách bay, kết nối và ước tính lượng thời gian khách du lịch ở sân bay.

Nghiên cứu dựa trên những biện pháp và dữ liệu nghiên cứu về cách mọi người tương tác với nhau và với môi trường xung quanh. Điều này có ý nghĩa đối với khả năng tiếp xúc với mầm bệnh. Từ đó, các nhà điều tra đã xây dựng mô phỏng các mô hình lây nhiễm.

Họ xác định 120 sân bay đóng vai trò chính trong sự lây lan của các tác nhân truyền nhiễm. Tuy nhiên, đây không hẳn là những sân bay có lưu lượng truy cập cao nhất.

coronavirus-vu-han-techmoss

Giảm lây lan virus là giải pháp tốt nhất hiện nay

Ví dụ, các sân bay ở Tokyo, Nhật Bản và Honolulu, Hawaii, có khả năng là nhân tố chính trong việc truyền bệnh do chúng có đường bay trực tiếp đến nhiều sân bay lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, chúng không có lưu lượng tổng thể cao nhất.

Những sân bay này cũng là điểm trung chuyển giữa một số lượng đáng kể các quốc gia ở cả bán cầu Đông và Tây. Kết hợp lại với nhau, những yếu tố này làm cho các sân bay trở thành nhân tố chính lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng có lập luận riêng. Nếu nhiều người rửa tay thường xuyên và đúng cách, tốc độ truyền bệnh sẽ được hạn chế.

Cụ thể, nếu 60% thay vì 20% khách du lịch hàng không duy trì có bàn tay sạch sẽ, nó có thể làm chậm sự lây lan của nhiễm trùng gần 70%. Đây là kết quả tính toán mới nhất từ các nhà nghiên cứu. Thậm chí, việc tăng số người rửa tay sạch lên 10%, tốc độ lây bệnh có thể giảm tới 24%.

Giáo sư Nicolaides cho biết, việc tăng cường vệ sinh tay là một thách thức. Tuy nhiên, với hỗ trợ của mạng xã hội, thông tin truyền thông, điều này hoàn toàn có thể.

san-bay-phong-chong-dich-benh-techmoss

Các sân bay cần được vệ sinh thường xuyên hơn

Thực hiện các chiến dịch vệ sinh mục tiêu

Giáo dục về vệ sinh cá nhân có thể giúp cải thiện tình hình chung. Tuy nhiên tất cả các sân bay khó có thể thực hiện đồng loạt.

Tuy vậy, có thể tiến hành bằng cách xác định 10 sân bay quan trọng nhất, gần với nguồn dịch bệnh và thực hiện chiến dịch tuyên truyền rửa tay. Cách tiếp cận này có thể giúp làm chậm sự lây lan khoảng 37%. Đây cũng là đề xuất được nhóm nghiên cứu đưa ra.

featured-anh-chup-ct-coronavirus-ncov-2019-techmoss

Chung tay đẩy lùi COVID-19 tại sân bay

Nghiên cứu cũng gợi ý thêm nhiều chậu rửa hơn ở sân bay, thậm chí bên ngoài phòng vệ sinh. Điều này sẽ khuyến khích mọi người rửa tay thường xuyên hơn.

Chúng ta cũng cần làm sạch và khử trùng bề mặt trong các sân bay thường xuyên hơn. Đặc biệt cần chú ý những nơi mà một số lượng lớn người tiếp xúc.

Chà hoạch định chính sách can thiệp để thúc đẩy rửa tay trong sân bay. Điều tưởng như nhỏ bé này có thể giúp giảm thiểu lây nhiễm ngay trong những ngày đầu bùng phát. Điều này là cần thiết trước khi nó thành một đại dịch.

Techmoss.net

Like (1)
Loading...
1