• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
Kaka
by On July 10, 2012
532 views

Sáng ngày 29/06/2012 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Trường của NCS Trương Văn Món với đề tài: “Mối quan hệ giữa văn hóa Chăm và văn hóa Mã Lai thông qua lễ Raja Praong và Mak Yong”. Đây là đề tài luận án Tiến sĩ chuyên ngành Dân tộc học được bảo vệ thành công tại Trường Đại họcTrường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tới dự Lễ bảo vệ luận án có đông đảo các nhà khoa học đại diện cho các lĩnh vực nghiên cứu như: Lịch sử, Nhân học, Dân tộc học, Tôn giáo, Khảo cổ học, Văn học… . Về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn có PGS. TS. Nguyễn Văn Tiệp – Trưởng Khoa Nhân học; TS. Huỳnh Ngọc Thu – Phó Khoa Nhân học; có đại diện lãnh đạo các đơn vị trong toàn trường; giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên Sau đại học đang học tập và nghiên cứu tại trường. Ngoài ra còn có sự tham dự cổ vũ, động viên nhiệt tình của gia đình, bạn bè người thân của NCS Trương Văn Món.

Thay mặt cho cơ sở đào tạo, TS. Huỳnh Đức Thiện đã tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu, giới thiệu thành phần Hội đồng chấm luận án. Hội đồng chấm luận án gồm các thành viên:

- GS. TS. Ngô Văn Lệ – Chủ tịch Hội đồng

- PGS. TS. Hoàng Lương – Phản biện 1

- PGS. TS. Phan Xuân Biên – Phản biện 2

- TS. Phú Văn Hẳn – Phản biện 3

- TS. Phan Văn Dốp – Ủy viên Hội đồng

- TS. Võ Công Nguyện – Ủy viên Hội đồng

- TS. Phan Thị Hồng Xuân – Ủy viên thư ký Hội đồng.

Hội đồng bảo vệ Luận án còn có sự tham dự của TS. Bá Trung Phụ – Giảng viên hướng dẫn 2.

 mon.jpg

GS. TS Ngô Văn Lệ – Chủ tịch Hội đồng điều khiển hội đồng chấm Luận án

Dưới sự chủ trì của GS. TS. Ngô Văn Lệ – Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS trong suốt 2 năm triển khai thực hiện đề tài, 100% thành viên hội đồng và các vị cử tọa đã thống nhất và đánh giá cao kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS thông qua các chuyên đề nghiên cứu.

Trong 30 phút trình bày kết quả luận án, nghiên cứu sinh đã rất tự tin trình bày một cách hệ thống, mạch lạc và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình như: Giới thiệu về các nghi thức trong lễ Raja Praong của người Chăm, lễ Mak Yong của người Melayu, từ đó so sánh mối quan hệ giữa hai lễ này. Qua phần thuyết minh Nghiên cứu sinh Trương Văn Món cũng đã mô tả quá trình khảo sát công phu, ghi chép khảo tả chi tiết, truyền thuyết, nghi lễ liên quan đến Raja Praong và Mak Yong để phân loại và tìm ra những đặc điểm độc đáo và khẳng định vai trò, mối quan hệ giữa hai nền văn hóa Chăm và văn hóa Mã Lai.

Ảnh lưu niệm với Nghiên cứu sinh Trương Văn Món

Hội đồng chấm luận án đã đánh giá cao những nỗ lực nghiên cứu của nghiên cứu sinh thể hiện thông qua 3 bản nhận xét chi tiết và các câu hỏi nêu ra của thành viên hội đồng. Nghiên cứu sinh đã tự tin trả lời trước hội đồng 6 vấn đề mà các thành viên hội đồng đặt ra và được các thành viên hội đồng, toàn thể cử tọa tham dự nhất trí cao.

Thay mặt cho nhóm giảng viên hướng dẫn khoa học, TS. Bá Trung Phụ đã có phần phát biểu nhận xét rất sâu sắc, mô tả toàn cảnh những khó khăn và bước đường nghiên cứu mà NCS phải vượt qua, thầy cũng đánh giá rất cao nỗ lực nghiên cứu của NCS và khẳng định kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng vượt bậc mà NCS đã đạt được dưới sự định hướng của tập thể giáo viên hướng dẫn và góp ý chỉ bảo của các nhà khoa học.

Hội đồng chấm luận án đã họp và đánh giá cao kết quả nghiên cứu và phần thuyết minh đề tài của NCS, thay mặt cho Hội đồng chấm luận án, GS. TS. Ngô Văn Lệ đã công bố kết quả đánh giá của các thành viên Hội đồng dành cho NCS Trương Văn Món đạt loại Xuất sắc 6/6 thành viên; 6/6 thành viên nhất trí thông qua kết quả nghiên cứu của NCS và công nhận nghiên cứu sinh đạt học vị Tiến sĩ chuyên ngành Dân tộc học.

Thay mặt cho cơ sở đào tạo PGS. TS. Nguyễn Văn Tiệp đã đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu của NCS  Trương Văn Món và khẳng định thành công của luận án là minh chứng rõ nét về sự nổ lực rất lớn của Nghiên cứu sinh.

Xúc động và tự hào, NCS Trương Văn Món đã tri ân sự giúp đỡ của các thầy cô hướng dẫn khoa học, nhà trường, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên cổ vũ lớn lao cho NCS vinh dự đạt được học vị Tiến sĩ như ngày hôm nay.

 

Sonputra

Theo Chamranam.com

Posted in: Tin cộng đồng
Be the first person to like this.