Kaka
by On January 19, 2012
89 views

Bảo tàng điêu khắc Chăm 
 
http://www.baobariavungtau.com.vn/news/images/news/2/2008/04/4402/p12-1.jpg 

Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm - Đà Nẵng.
 
Bảo tàng điêu khắc Chăm (Đà Nẵng) được xếp đặt theo chuẩn mực kiểu Pháp với hơn 330 hiện vật tìm thấy ở Mỹ Sơn, Đông Dương,Trà Kiệu, Tháp Mẫm, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Kontum… giới thiệu với du khách những tinh hoa của nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc Chăm. Bảo tàng sau gần 100 năm thành lập vẫn giữ được nét đẹp của những đường gờ trang trí chạy quanh chân tường theo kiểu Chăm phối hợp với lối kiến trúc truyền thống Pháp đầu thế kỷ XX.

Hiện nay, với diện tích được mở rộng lên gấp 3 lần, Bảo tàng điêu khắc Chămpa đã đưa ra trưng bày thêm 200 hiện vật được sưu tập từ năm 1975 đến nay bên cạnh 300 hiện vật đã trưng bày từ trước. Trong đó có 146 hiện vật điêu khắc đá (có niên đại từ thế kỷ XII-XIV) tập trung vào các nhóm phong cách Quảng Trị, Trà Kiệu, hành lang Quảng Nam, Bình Định, An Mỹ, Chiên Đàn, Quá Giáng, Phú Hưng… Có những hiện vật chưa từng được trưng bày tại bảo tàng này như tượng thần Brahma thế kỷ XI-XII, nhóm tượng An Mỹ, chim thần Garuda thế kỷ X, trụ cửa thế kỷ XI-XII, bi ký và nhóm trang trí kiến trúc thế kỷ XI-XII. Bộ sưu tập phong phú về loại hình, từ văn bia Quá Giáng đến đài thờ, tượng nam thần, nữ thần, bò thần Nadin, rắn thần Naga, thần Siva… đều là những tác phẩm điêu khắc đặc sắc, góp phần làm phong phú thêm bộ sưu tập của Bảo tàng điêu khắc Chămpa Đà Nẵng. Khi đến đây, mỗi người khách không chỉ chiêm ngưỡng nghệ thuật điêu khắc của người Chăm cách đây từ 7 đến 13 thế kỷ, mà còn có thể lắng nghe câu chuyện về số phận chìm nổi của từng tác phẩm được đưa về đây từ những đền đài đổ nát, từ rừng già bị lãng quên, hoặc từ lòng đất sâu. Bảo tàng có một điểm nhấn đặc biệt khi du khách được đi trên con đường di sản miền Trung, lần lượt ghé thăm những tháp cổ ở Quảng Nam, Bình Định, Nha Trang, Phan Rang, Trà Kiệu và đặc biệt là thánh địa Mỹ Sơn.

http://www.baobariavungtau.com.vn/news/images/news/2/2008/04/4402/p12-2.jpg
Một tác phẩm điêu khắc đá trong Bảo tàng điêu khắc Chăm.
 
Ít người ngờ rằng, hiện vật đa số đều bằng sa thạch này cần một chế độ chăm sóc đặc biệt. Các tác phẩm điêu khắc Chăm đang trưng bày tại bảo tàng được tìm thấy trong những vùng đất bỏ hoang hàng trăm năm, nên đa số bị vỡ và nhiều mảnh không tìm thấy. Khi trưng bày tại bảo tàng vào những năm 1915 và 1935,các tác phẩm điêu khắc được ghép bằng những que sắt cắm vào trong và tô kín bằng xi măng, rồi gắn vào tường hoặc trên các bệ bằng vữa và thạch cao. Thời gian qua đi, Đà Nẵng trong quá trình phát triển đã mở một đại lộ chạy sát tường rào bảo tàng, người ta ước tính mỗi ngày 500 lượt xe trọng tải lớn chạy ngang nơi này để vào cảng sông Hàn. Hàng trăm hiện vật gắn cố định trên tường hoặc trên nền đất bị rung thường xuyên, có thể bị nứt. Các chuyên gia làm việc tại bảo tàng lo lắng khi ngày ngày quan sát thấy sự biến đổi của hàng loạt hiện vật, không chỉ màu sắc do bị ẩm mốc, mà cả những que sắt đóng trong thân hiện vật cũng bị rỉ rét, làm nứt nẻ nhiều tác phẩm.

Sự sốt ruột của các chuyên gia tại Bảo tàng điêu khắc Chămpa đã được Trường Viễn Đông Bác Cổ (EFEO), Bảo tàng Quốc gia nghệ thuật châu Á-Guimet Paris chia sẻ, hợp tác nghiên cứu phương pháp phục chế và bảo quản những hiện vật đá. Ông Bertrand Porte, chuyên gia của Trường Viễn Đông Bác Cổ đã mất gần 2 năm để đưa ra phương án cứu nguy, phục chế các tác phẩm, đặc biệt là tượng thần Siva, một kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc Chăm phát hiện tại khu C1 thánh địa Mỹ Sơn năm 1902 và đưa về bảo tàng trưng bày năm 1935 trong tình trạng gãy làm 4 mảnh, được ghép lại bằng xi măng. Sự thành công trong tu sửa tác phẩm nữ thần Siva cho người yêu mến nghệ thuật kiến trúc Chămpa cổ niềm tin chúng sẽ mãi tồn tại với thời gian nhờ công nghệ phục chế ngày càng hiện đại.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

Be the first person like this
Be the first person to like this.
Be the first person like this