• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
mydung
#0

Bác sĩ Trung y Hồ Nãi Văn của Đồng Đức Đường Thượng Hải Đài Bắc trả lời:

Bác sĩ: Ho là loại bệnh khó trị nhất, Đài Loan có một tục ngữ: “Thợ xây sợ sửa dột, bác sĩ sợ trị ho.” Chính là nói bác sĩ sợ nhất chính là trị ho, thợ xây sợ nhất là nhà dột nước. Vậy phải làm sao? Thật ra trị ho không khó đến vậy, nếu có thể phân biệt được ho thuộc loại tình trạng ho khan, đờm, yếu, đặc, hay lạnh là có thể điều trị được.

Ho khan, chính là ho không ra đờm, khô đến khó chịu, liên tục ho, liên tục ho, cho nên cần làm nó ướt hơn, để dịch lỏng có thể được tiết ra, sẽ giảm bớt được ho. Ho đờm chính là đờm trong cổ họng rất dày, rất đặc, rất nhiều hoặc là ở dạng bong bóng, chỉ cần ho được đờm ra ngoài, bệnh ho gần như là trị khỏi.

Tây y hiện nay chữa ho chính là dùng thuốc giãn khí quản…chứ không thực sự chữa khỏi được bệnh, chỉ là làm khí quản rộng ra, dày hơn, để nó có thể hô hấp, tôi không thấy đây là cách làm chính xác. Thật ra chỉ cần loại bỏ được vật chất tiết ra trong khí quản, loại bệnh này sẽ khỏi ngay. Phương pháp của Tây y hiện nay, có cách làm mềm ướt đờm là dùng hơi nước cho bệnh nhân hút. Trung y cũng có cách này, nhưng Trung y dùng cách đơn giản hơn, chính là dùng một số dược liệu để khí quản sản sinh dịch lỏng, là có thể sản sinh tính hàn, đi vào có thể tiết được đờm ra. Đương nhiên cũng có thể uống nhiều nước, nhưng uống nước mà không thể biến thành đờm thải ra ngoài, cũng có nghĩa là, uống nước không chắc chắn có công hiệu. Mà thuốc Trung y có thể làm ẩm mô niêm mạc, để đờm được tiết ra. Ho đờm chính là đờm quá nhiều, chúng ta dùng dược liệu có tính nóng để làm đờm khô đi một chút, làm giảm bớt đờm, tự nhiên bệnh sẽ khỏi.

Trong vấn đề ăn uống, người dễ bị ho tốt nhất ngày thường không nên ăn chuối, quýt, thịt vịt, đá. Vỏ quýt có thể trị ho nhưng quýt thì sẽ làm cơn ho lâu dứt hơn. Người đang ho vẫn có một số thứ không nên ăn như: quả mận, dưa hấu, quả xoài, quả thơm, dưa lê, dưa lưới.

Cách trị ho bằng ăn lê của dân gian là cho một ít đường phèn, xuyên bối mẫu vào lê đem chưng lên, hoặc tương tự quýt cho thêm đường phèn chưng lên cũng rất tốt, làm vậy cũng giúp ích cho ho khan.

Thanh Lê biên dịch

Theo daikynguyenvn.com (Theo đài “Giọng Nói Hy Vọng” (Sound of Hope))

 
Last update on June 26, 1:54 am by mydung.
Be the first person to like this.