• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
Kaka
#0

Không phải ông bố bà mẹ nào cũng có thể nói chuyện được với con cái một cách thoải mái và rõ ràng. Đó là do khoảng cách của hai thế hệ, nhưng cũng có thể chỉ là vì bạn chưa hiểu các con của mình…

nguyen-tac-vang-tro-thanh-nguoi-ban-gan-gui-voi-con

Để trở thành người bạn gần gũi với con của mình, bạn nên ghi nhớ những nguyên tắc vàng sau đây:

1. Dành thời gian cho con

Dù bạn có bận rộn đến mức nào và con bạn ở tuổ nào, kể cả đã trưởng thành thì việc dành thời gian cho con vẫn là điều quan trọng bạn cần luôn luôn ghi nhớ.

Không nhất thiết phải dành quá nhiều thời gian cho con, nhưng bất kể khi nào bạn có thời gian, hãy đi chơi cùng con, nói chuyện với con, tâm sự với chúng những vấn đề của bạn để chúng thấy rằng bạn thực sự tin tưởng và coi con là người lớn. Điều này sẽ giúp chúng yên tâm hơn khi kể các vấn đề riêng của con với bạn.

2. Lắng nghe những điều con nói

Trong mắt các bậc cha mẹ, con cái luôn là những đứa trẻ nhỏ, còn non nớt và yếu đuối, dù thực sự, nó đã ngoài 20 tuổi, điều này khiến nhiều bậc cha mẹ không đủ kiên nhẫn để lắng nghe những vấn đề “người nhớn” của con.

Rất nhiều người đã gạt phắt đi câu chuyện yêu đương của con, vì cho rằng, nếu nghe con nói chuyện chính là tiếp tay để con yêu sớm. Nhưng rõ ràng, điều đó chỉ làm con cái xa cách với bạn hơn.

Hãy lắng nghe tất cả những gì con bạn nói, vì đó là cách đơn giản nhất để bạn hiểu con bạn và cũng là cách để con bạn biết tình cảm bạn dành cho chúng.

3. Khen ngợi con đúng lúc, đúng chỗ

Dù con bạn đã lớn, nó vẫn thích được nghe lời khen khi hoàn thành việc được giao hoặc khi đạt được thành tích cao trong học tập. Vì thế, đừng nghĩ rằng những thành quả mà con bạn vừa đạt được là việc mà chúng phải làm, hãy tặng những lời khen ngợi con đúng lúc, đúng chỗ để con bạn có thêm động lực làm việc và học tập.

Tất nhiên, khi con bạn đã lớn, bạn không thể dùng những lời khen lộ liễu và khoa trương, vì điều đó khiến chúng cảm thấy bạn đang coi chúng là những đứa trẻ. Ví dụ như: thay vì khen con làm rất tốt, hãy chỉ nói đơn giản là: con làm được đấy… con bạn sẽ hiểu chúng cần phải làm tốt hơn nữa.

4. Niềm nở với các bạn của con

Nhiều phụ huynh tỏ ra khắt khe với bạn bè của con, điều đó hoàn toàn đúng nếu con của bạn đang giao du với những đứa bạn hư.

Nhưng bù lại, với những người bạn tốt, bạn cần niềm nở, thoải mái để con bạn cảm thấy tự tin mỗi khi đưa bạn về nhà chơi.

Luôn nhớ rằng, bạn bè của con bạn cũng là một kênh thông tin hữu ích giúp bạn quản lý và chăm sóc con.

5. Tôn trọng quyết định của con

Kể cả khi con bạn còn nhỏ, các bậc phục huynh cũng cần tôn trọng sở thích, ý kiến cá nhân của trẻ. Hãy tôn trọng con bạn và để nó tự làm những việc nó muốn. Có như vậy con cái mới lớn lên được. Có thể con bạn sẽ làm sai nhưng nếu đó là quyết định của chúng, chúng sẽ biết mình sai ở đâu và làm lại như thế nào.

Nếu bạn ép các con làm theo điều mình muốn, con bạn sẽ luôn có tâm lý hậm hực, khó chịu và làm cho xong chuyện chứ không nhiệt tình với công việc được giao. Việc tôn trọng quyết định của con cũng là cách để bạn thể hiện tình yêu thương với con.

Theo Hoàng Giang/Suckhoegiadinh.com.vn

Bài viết Nguyên tắc vàng trở thành người bạn gần gũi với con ( http://www.meo.vn/nguyen-tac-vang-tro-thanh-nguoi-ban-gan-gui-voi-con.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay(http://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

theo (meo.vn) Nguồn sưu tầm từ: news.bacsi.com

 

Be the first person to like this.