• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
Đoàn Quốc Đạt
#0

Các bạn nữ thấy phiền toái bởi bệnh phu khoa viêm âm đạo mãnh liệt? Điều này có thể là một triệu chứng xấu hổ và thường đau buồn mà đôi khi không chỉ đơn giản tránh khỏi bằng cách thực hành tốt vệ sinh phụ nữ. Ngứa âm đạo thường đi kèm với sự chảy dịch bất thường, đó là một mối quan tâm chung phụ nữ. Tuy nhiên, một số ít phụ nữ gặp một âm đạo ngứa mà không bị chảy dịch. Đôi khi không có sự khác biệt giữa âm đạo ngứa hoặc không chảy dịch, với các nguyên nhân chung có thể là như vậy. Dịch chảy âm đạo thường kèm theo mùi hôi, trong khi những người bị ngứa mà không có chảy dịch thường không mùi.

viem-ngua-am-dao-khong-chay-dich.jpg

Nguyên nhân viêm ngứa âm đạo không chảy dịch

Trong khi hầu hết các trường hợp viêm ngứa âm đạo kèm theo chảy dịch có mùi, màu trắng, màu xám, màu vàng hay xanh, một số trường hợp viêm âm đạo hoặc viêm nhiễm âm đạo không tạo sự chảy dịch. Có nhiều nguyên nhân có thể ngứa âm đạo mà không xả.

Một số phụ nữ có thể gặp phản ứng dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc trong khu vực đó, kết quả là sự phát ban hoặc kích thích nội địa hóa. Điều này có thể được gây ra do tiếp xúc với một chất như xà phòng. Bạn có thể quan sát phát ban đỏ biến mất khi việc sử dụng các chất này không được tiếp tục. Tuy nhiên kéo dài hoặc lặp đi lặp lại việc tiếp xúc với chất này có thể dẫn đến ngứa nhiều với sự xuất hiện của mụn.
Một sự nhiễm nấm gọi là ngứa vùng bẹn (jock itch), một hình thức của bệnh ghẻ quanh âm đạo, có thể gây ra ngứa âm đạo mà không chảy dịch. Nó làm phát triển phát ban với các khu vực có thể có màu đỏ, bong tróc, hoặc đóng vảy. Nhiễm nấm này có thể được phân biệt từ nhiễm trùng nấm men (veginal candida), được đặc trưng tiết dịch âm đạo màu trắng và nhiều.

Tình trạng da nói chung như bệnh vẩy nến, gây ra các tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da, có thể gây ra các tế bào da chết được bao phủ bởi các vảy trắng mỏng. Điều này có thể ảnh hưởng đến một phần hoặc tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả khu vực âm đạo.

Viêm da tiết bã, gàu ở vùng âm đạo được kết hợp với da đỏ và nhờn màu vàng. Bệnh ghẻ cũng có thể gây ngứa âm đạo, nơi con ve có thể đào hang dưới da. Đặc trưng là ngứa nghiêm trọng thường nặng hơn vào ban đêm. Phát ban với các mụn nước nhỏ hoặc vết loét có thể xuất hiện.

Nhiễm ký sinh trùng như chấy có thể lây nhiễm sang các phần lông âm hộ, cũng giống như các ký sinh trùng lây nhiễm da đầu. Giun kim hay kí sinh từ hậu môn cũng có thể di chuyển gây ra ngứa âm đạo, đặc biệt là vào ban đêm. Mặc dù ấu trùng và trứng của chúng có thể được nhìn thấy bằng mắt thường, ký sinh trùng thường được nhìn thấy thông qua kiểm tra bằng kính hiển vi.

Một điều kiện được gọi là bệnh teo âm đạo có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin A, B2 và B12, sắt và acid folic, có thể gây ngứa. Các tế bào chết hoặc mảng trắng có thể xuất hiện trên da xung quanh âm đạo do những thay đổi trong da.

Phụ nữ cũng có thể bị xơ hóa lichen, một tình trạng da phổ biến có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể, nhưng xảy ra thường xuyên nhất trong các khu vực bộ phận sinh dục và hậu môn. Nguyên nhân thì không rõ, nhưng nó có thể liên quan đến hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức hoặc thiếu các hormone sinh dục đặc trưng của phụ nữ sau mãn kinh. Da trước đó có tổn thương cũng có thể làm tăng nguy cơ có phát ban ở vị trí này.

Đôi khi yếu tố tâm lý có thể đóng góp vào các triệu chứng như ngứa âm đạo. Trong điều kiện này, liên tục gãi gây ra những thay đổi da có thể dẫn đến viêm và kích thích.

trieu-trung-viem-am-dao-2.jpg

Nguyên nhân của một âm đạo ngứa mà không chảy dịch có thể được xác định bởi lịch sử y tế, khám lâm sàng và các xét nghiệm khác (như sinh thiết). Do đó nó được khuyến khích để tham khảo ý kiến ​​một bác sĩ kham phu khoa , bác sĩ da liễu, hoặc bác sĩ để chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Điều trị cho viêm ngứa âm đạo mà không chảy dịch

Những trường hợp nhẹ của viêm ngứa âm đạo không chảy dịch có thể không cần điều trị để biến mất. Điều trị cụ thể có thể được yêu cầu nếu nguyên nhân được xác định xét thấy cần thiết, chẳng hạn như nhiễm ký sinh trùng hoặc nấm.

Nếu ngứa và đau trở nên không thể chịu đựng nổi, bác sĩ có thể kê toa một loại kem bôi corticosteroid được áp dụng cho các khu vực bị ảnh hưởng. Điều này phải được áp dụng hàng ngày trong vài tuần cho đến khi tình trạng này được giải quyết.

Những người có những thay đổi liên tục trong da của họ cũng cần phải thường xuyên theo dõi với bác sĩ của mình để xác định xem nó là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn như bệnh tiểu đường, bệnh gan, hoặc rối loạn tự miễn dịch. Trong những trường hợp này, điều trị của bệnh lý sẽ giúp giải quyết các triệu chứng âm đạo.

Để làm giảm các triệu chứng của viêm ngứa âm đạo. Ngoài điều trị y tế, ngứa cũng có thể được thuyên giảm bằng cách:

  • Mặc đồ lót rộng rãi vào ban ngày và không mặc vào ban đêm.
  • Tránh việc sử dụng các quần tất, quần, và quần áo bó sát khác.
  • Không sử dụng xà phòng, nước hoa, hoặc các sản phẩm nữ khác trong khu vực đó.
  • Sử dụng các chất tẩy rửa da nhẹ được thiết kế cho làn da nhạy cảm.
  • Tránh việc sử dụng đồ bơi hoặc quần áo ướt trong thời gian dài.
  • Tránh sử dụng các chất làm mềm vải có mùi thơm và tấm máy sấy giặt.
Be the first person to like this.