• Facebook
  • Yahoo
  • Google
  • Live
  • Twitter
  • Live
by On July 7, 2013
280 views

 

Mikwa và PGS TS Po Dharma ranam,

Nghiên cứu khoa học trên thế giới thường chỉ tham khảo, ít được nghe và làm theo là chuyện bình thường. Hội Thảo Kuala Lumpur 2006 (HTKL) không được chính phủ, đồng bào lắng nghe, áp dụng, không có nghĩa là người ta chống phá PGS TS Po Dharma. Còn rất nhiều thứ khác để nghiên cứu và người ta có thể nghe và làm theo anh. Vì vậy nếu vì chữ Cham Akhar Tharh mà Dharma, Champaka lỡ lên án và chửi người tốt, do khác quan điểm với anh, thì ngưng chửi. Tốt nữa thì phải xin lỗi họ và bạn đọc.

Chính những câu chữ dưới đây trong văn kiện quan trọng của Dharma, “Ngôn ngữ và chữ viết Cham trong quá trình lịch sử” đã làm phá sản kết quả HTKL. Điều mà ngay từ đầu được những nhà chuyên môn ngôn ngữ học tại HTKL đã góp ý, nhưng không được điều chỉnh.

Vì những luận cứ, không bao giờ tìm thấy ở nhà ngôn ngữ học khác, dù là nghiệp dư, của Dharma như (có thể bây giờ Dharma vẫn chưa hiểu sai ở đâu, nên vẫn chửi rất hăng):
1/. “Dựa trên nguyên tắc trên người ta kết luận rằng, trong tiếng Chăm cổ điển baluw có thể là chìa khóa để biến âm tố (phonème) «ak, uk» từ âm trắc ra âm trầm” (tr. 9)
2/. “chữ Chăm cổ điển bị thoái hóa để nhường lại vị trí cho một loại chữ viết mới gọi là akhar thrah xuất hiện lần đầu tiên trên bia ký Po Romé” (tr. 12)
3/. “pak nằm ở tiền tố của phụ gia ngữ (affixe) không buộc phải là pak praong.” (tr. 12)
4/. “baluw là ký hiệu chỉ có giá trị khi dùng nó để biến âm tố (phonème) ak, uk, ek «âm trắc» thành âm tố (phonème) ak, uk, ek «âm trầm» mà thôi.” (tr. 14)
5/. “Chế biến paoh gak ở hậu tố.” (tr. 23)…

Dharma-Champaka (CPK) nên tự rút ra bài hoc từ sự phá sản của HTKL là do hạn chế tự thân, hơn là lên án, kết án, hay dựng chuyện nghiên cứu đời tư những người đã nói sự thật và đang truyền bá chữ Cham Akhar Thrah (AT) phổ thông. Nghiên cứu hay báo chí của anh cũng cần phải có CƠ SỞ DỮ LIỆU (bằng chứng) mà ai cũng có thể kiểm chứng được để người ta tin. Dữ liệu không ai có thể thấy được (chưa công bố), từ một nguồn không tin cậy (hư cấu, hay sáng tác, nghe lóm) thì xem như không có dữ liệu (tối kỵ trong nghiên cứu khoa học). Khoa học và báo chí mà sáng tác thì mất tín nhiệm. Không ai tin là do sản phẩm của anh không đủ tâm, đủ tầm, chứ không có nghĩa là ai đó chống phá anh Dharma hay CPK.

Vì TS Quảng Đại Cẩn (QDC) và Thạch Ngọc Xuân (TNX) trực tiếp thông báo cho thế giới biết các hạn chế của HTKL 2006 nên bị Dharma tức và vạch lá tìm sâu đời tư của hai người này. Dù lấy tên khác, bêu xấu đời tư của TS. QĐC và TNX, thì chỉ có Dharma. Làm như vậy chứng tỏ Dharma đuối lý không trả lời được những câu hỏi chuyên môn, nên chửi, cũng là tự bêu xấu Dharma và CPK. Chưa muộn, anh Dharma trả lời được câu hỏi sau, sẽ thấy cái chửi của anh là vô lý. Hãy nêu ra, INƯ AKHAR, TAKAI AKHAR, VẦN nào có trong Akhar Thrah truyền thống mà không có trong sách giáo khoa hiện nay, Akhar Thrah phổ thông của BBSSCC?

Việc dựng chuyện, sáng tác, chửi người khác quan điểm, chỉ duy nhất có Dharma, vỏ bọc Champaka, và các mặt nạ, đã chửi rồi, chửi nữa, nên đồng bào đã thuộc bài. Năm 2007, bảy ngày sau Hội Thảo của Thứ Trưởng Đặng Hùynh Mai quyết định không áp dụng kết luận của HTKL, Dharma, với tên Jakathot 4, đã mở tòa án nhân dân Champa lên án tập thể BBSSCC, Ông Tỷ, Ông Trại, Inrasara, Quảng Đại Cẩn và TS Bùi Khánh Thế. Năm 2013, TS Quảng Đại Cẩn sẽ báo cáo về chuyện Dharma sáng tác “ngữ âm, ngữ tố Cham, thành phần cốt lõi và vệ tinh” tại Hội Thảo Quốc Tế Hà Nội, và mở đường cho Akhar Thrah phổ thông của BBSSCC lên cấp 2, 3 và đại học. Biết chuyện, cha đẻ HTKL, Dharma quá đau, với tên BBT CPK, Lý Nhân Tâm, Nguyễn Văn Xương.., quyết bêu xấu bằng được TS QDC, nào là bút chiến, hiện tượng, nào là kẽ háo danh lạc loài... Nhưng bạn đọc cười nôn vì cả ngàn giáo viên tiếng Cham, hàng vạn phụ huynh Cham biết rõ QDC đã làm gì, thấy 90% hư cấu, viết cho hả giận kiểu CPK thì chỉ có Dharma. Chờ xem phần tiếp Dharma Nguyễn Van Xuong có sáng tác mới hay nhai lại.

Nếu TS QDC nói sai thì hãy chứng minh để chính phủ và đồng bào không lắng nhe và làm theo ông ấy. Việc TS QDC có vai trò gì trong BBSSCC, đã làm gì để học lên Tiến Sĩ, là đời tư, không dính líu gì đến vụ phá sản của HTKL. Việc Thạch Ngọc Xuân lấy con lai đi Mỹ, làm ăn sinh sống thế nào là đời tư, không liên quan đến vụ phá sản của HTKL. Việc ông Lộ Minh Trại, Nguyễn Văn Tỷ, Lưu Văn Đảo bàn bạc về phương hướng đưa chữ Cham lên cấp 2, cấp 3, và đại học là nhiệm vụ bảo tốn tiếng Cham do chính phủ chỉ định, không liên hệ gì đến vụ tự phá sản của HTKL. Việc các nhân sỹ trí thức Cham có ý kiến thật về Akhar Thrah Cham tại HT của thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai 2007, hay sau này như Quảng Văn Chung, Đạo Văn Chi, Thành Phú Nông, Thuận Ngọc Thành… vv và vv, là trách nhiệm nói lên sự thật, không dính dáng gì đến vụ tự phá sản của HTKL. Ngay cả việc 13 tác giả “Ngôn ngữ Cham, thực trạng & giải pháp” viết để nghiên cứu về Akhar Thrah thuyền thống, không có ý chống ai, như Bá Văn Quyến và nhiều người đã minh định. Họ càng không có ý nói theo hay cứu vớt HTKL khỏi bị phá sản.

Vì HTKL phá sản, Dharma, CPK tức tối đổ oan cho người tốt là đội ngữ bút chiến, Chàm gian, hay gián điệp, hay gì gì nữa để chống phá CPK-Dharma, là nhầm to và không nên. Họ vô can, và không có lý do gì để chống Dharma-CPK. Chuyện dạy Akhar Thrah thế nào, từ khi BBS ra đời, họ đã nói, sẽ tiếp tục nói. Mọi người có quyền có quan điểm riêng, vì là tài sản của họ. Càng, hư cấu, sáng tác, và chửi người khác quan điểm, càng khiến HTKL phá sản nhanh và toàn diện.

Inrasara khen TS Quảng Đại Cẩn về Hà Nội, Ninh Thuận và Sài Gòn thành công. Rumi của EFEO có sẵn không dùng, còn dám nói chờ áp dụng Latinh của TS QDC cho Từ Điển 5000 từ sắp xuất bản. Inrasara phải ăn ngay quả “Hiên Tượng” nữa của Dharma. Chỉ có một “nhà hiện tượng học”, hiện tượng Chế Linh, hiện tượng Inrasara, hiện tượng Quảng Đại Cẩn, Hiện tượng Lâm Gia Tân, hiện tượng Bá Văn Đông, hiện tượng Kiều Ngọc Quyên vv trong quá khứ. Nên Nguyễn Van Xuong, hay Bá Văn Thuận, Jakathot 4, BBT, Thout Jama… cũng chính là “nhà hiện tượng học”: Dharma. Hiện tượng mới sẽ có nếu ai đó không nói theo ngộ nhận của Dharma.

Trâu chết để da, người chết để tiếng. Dharma xây dựng “thương hiệu” khá thành công vừa làm khoa học, vừa nghiên cứu đời tư, và chửi người khác quan điểm: nói kiểu “Dharma”, viết kiểu “Champaka”. Rất may, các khoa bảng, giới trẻ Cham đều biết và tránh kiểu này. Chúc Dharma, Champaka hoạt động khoa học, báo chí hay hơn và nhiều hơn nữa. Nhớ, không nên đem đời tư người ta ra nghiên cứu, hay sáng tác nữa. Không nên nghiên cứu mãi cái đã nói xong rồi. Đề tài rất rộng đang chờ anh. Thời đại toàn cầu, không nên “gà què ăn quẩn cối xay”, diễn hài mãi. Phải, làm cho người Cham nể, phục và tự hào, đừng làm cho fan của anh thương hại và mắc cỡ khi nhắc đến tên anh. Lời thật mất lòng, nhưng tất cả đều do muốn tốt cho anh. Đổi mới hay không là do anh. Theo xu thế đi lên, và đi về phía trước cùng đồng bào, đáp ứng lòng mong mỏi của của các trí thức trẻ, của dân tộc Cham hay không là do anh tự chọn.

Chúc anh Dharma-CPK đổi mới được và luôn mạnh, THUG SIAM.

 

TS. Quảng Đại Cẩn

Posted in: Tổng hợp
Be the first person to like this.